Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Những điều cần biết về ung thư tuyến tụy

Những điều cần biết về ung thư tuyến tụy
Ung thư tuyến tụy thường lây lan nhanh và hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu của nó, là một lý do chính tại sao nó là một nguyên nhân tử vong hàng đầu ung thư.

1.      Định nghĩa
Ung thư tuyến tụy bắt đầu trong các mô của tuyến tụy - một cơ quan ở bụng nằm theo chiều ngang phía sau phần dưới của dạ dày. Tuyến tụy tiết ra các enzyme tiêu hóa và kích thích tố giúp điều tiết sự trao đổi chất của đường.
Ung thư tuyến tụy thường có tiên lượng xấu, ngay cả khi chẩn đoán sớm. Ung thư tuyến tụy thường lây lan nhanh và hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu của nó, là một lý do chính tại sao nó là một nguyên nhân tử vong hàng đầu ung thư. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể không xuất hiện cho đến khi bệnh ung thư tuyến tụy là khá muộn và phẫu thuật cắt bỏ là không thể.
2.      Các triệu chứng
Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tuyến tụy thường không xảy ra cho đến khi bệnh được nâng cao. Khi các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện, có thể bao gồm:
Đau bụng trên có thể lan tới lưng.
Vàng da và lòng trắng mắt.
Chán ăn.
Trọng lượng mất mát.
Trầm cảm.
Các cục máu đông.
Đến gặp bác sĩ khi
Khám bác sĩ nếu có trải nghiệm giảm cân không giải thích được, đau bụng, vàng da, hoặc các dấu hiệu và triệu chứng đó làm phiền. Nhiều bệnh và các điều kiện khác với ung thư có thể gây ra dấu hiệu tương tự và các triệu chứng, do đó, bác sĩ có thể kiểm tra các điều kiện này cũng như đối với ung thư tuyến tụy.
3.      Nguyên nhân
Không phải rõ ràng những gì gây ra ung thư tuyến tụy.
Tìm hiểu về tuyến tụy
Tuyến tụy là dài khoảng 6 inch (15 cm) và trông giống như một quả lê. Tụy tạng là một phần quan trọng của hệ thống tiêu hóa. Nó tiết ra kích thích tố, bao gồm insulin, giúp cho quá trình chuyển hóa đường cơ thể. Và nó tạo ra dịch tiêu hóa để giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn.
4.      Các loại ung thư tuyến tụy
Các loại tế bào tham gia vào ung thư tuyến tụy giúp xác định điều trị tốt nhất. Các loại ung thư tuyến tụy bao gồm:
Ung thư hình thành trong các ống tuyến tụy (adenocarcinoma). Tế bào đường ống dẫn của tuyến tụy giúp sản xuất dịch tiêu hóa. Đa số các bệnh ung thư tuyến tụy là carcinoma tuyến. Đôi khi những khối u ung thư được gọi là exocrine.
Ung thư hình thành trong sản xuất các tế bào nội tiết tố. Ung thư hình thành trong các tế bào sản xuất hormone của tuyến tụy được gọi là nội tiết ung thư. Nội tiết ung thư tuyến tụy thì rất hiếm.
5.      Yếu tố nguy cơ
Yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy bao gồm:
Lớn tuổi, đặc biệt là trên 60 tuổi.
Chủng tộc da đen.
Thừa cân hoặc béo phì
Viêm mãn tính của tuyến tụy (viêm tụy).
Bệnh tiểu đường.
Lịch sử gia đình của hội chứng di truyền có thể làm tăng nguy cơ ung thư, trong đó có một đột biến gen BRCA2, hội chứng Peutz - Jeghers, hội chứng Lynch và u ác tính không điển hình nốt ruồi lành tính gia đình (FAMMM)
Cá nhân hay tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy.
Hút thuốc.
6.      Các biến chứng
Khi tiến triển ung thư tuyến tụy, nó có thể gây biến chứng như:
Vàng da.: Ung thư tụy từ các khối ung thư ống mật gan có thể gây vàng da. Dấu hiệu bao gồm da vàng và mắt, nước tiểu có màu tối và màu phân nhạt.
Bác sĩ có thể đề nghị một ống nhựa hoặc kim loại (stent) được đặt bên trong ống mật để giữ nó mở. Trong một số trường hợp bỏ qua có thể cần thiết để tạo ra một cách mới cho mật chảy từ gan đến ruột.
Đau: Một khối u đang phát triển có thể nhấn vào dây thần kinh ở bụng, gây ra đau có thể trở thành nghiêm trọng. Thuốc giảm đau có thể giúp cảm thấy thoải mái hơn. Xạ trị có thể giúp khối u ngừng tăng trưởng tạm thời để cung cấp một số cứu trợ.
Trong trường hợp nặng, bác sĩ có thể đề nghị một thủ tục để đưa cồn vào các dây thần kinh kiểm soát đau ở bụng (celiac đám rối thần kinh). Thủ tục này các dây thần kinh ngừng gửi tín hiệu đau lên não.
Tắc nghẽn đường ruột. Ung thư tụy phát triển thành hoặc ép vào thành tá tràng, có thể chặn dòng chảy của thức ăn tiêu hóa từ dạ dày - ruột non.
Bác sĩ có thể khuyên nên đặt một ống (stent) được đặt trong ruột non để giữ nó mở. Hoặc phẫu thuật bỏ qua có thể là cần thiết để đính kèm dạ dày đến một điểm thấp hơn trong ruột không bị ung thư.
Trọng lượng mất. Một số yếu tố có thể gây ra giảm cân ở những người bị ung thư tuyến tụy. Buồn nôn và nôn gây ra bởi phương pháp điều trị ung thư hoặc khối u một cách nhấn vào dạ dày có thể làm cho nó khó khăn để ăn. Hoặc cơ thể có thể khó khăn chế biến các chất dinh dưỡng từ thức ăn đúng cách bởi vì tuyến tụy không làm cho tiêu hóa đủ.
Bổ sung enzyme tuyến tụy có thể được đề nghị để hỗ trợ tiêu hóa. Hãy cố gắng duy trì trọng lượng bằng cách thêm calo, nơi có thể và giờ ăn làm dễ chịu và thoải mái nhất có thể.
7.      Các giai đoạn của ung thư tuyến tụy
Sử dụng thông tin từ các xét nghiệm dàn dựng, bác sĩ chỉ định ung thư tuyến tụy. Các giai đoạn của ung thư tuyến tụy là:
Giai đoạn I. Ung thư là chỉ giới hạn ở tuyến tụy.
Giai đoạn II. Ung thư đã lan rộng ra khỏi các tuyến tụy đến các mô lân cận và các cơ quan và có thể đã lây lan đến các hạch bạch huyết.
Giai đoạn III. Ung thư đã lan rộng ra khỏi các tuyến tụy đến các mạch máu lớn trên tuyến tụy và có thể đã lây lan đến các hạch bạch huyết.
Giai đoạn IV. Ung thư đã lan vượt xa tụy, như gan, phổi và màng bao quanh các cơ quan bụng (phúc mạc).
8.      Phương pháp điều trị và thuốc
Điều trị ung thư tuyến tụy phụ thuộc vào các giai đoạn và vị trí của ung thư cũng như tuổi tác, sức khỏe tổng thể và sở thích cá nhân. Mục tiêu đầu tiên của điều trị ung thư tuyến tụy là để loại trừ ung thư khi có thể. Khi đó không phải là một lựa chọn, trọng tâm có thể về phòng chống ung thư tuyến tụy từ phát triển, gây hại nhiều. Khi ung thư tuyến tụy tiên tiến và phương pháp điều trị không có khả năng cung cấp lợi ích, bác sĩ có thể gợi ý những cách để làm giảm triệu chứng và làm cho thoải mái như có thể.
a.      Phẫu thuật
Phẫu thuật có thể là một lựa chọn nếu ung thư tuyến tụy là giới hạn trong tuyến tụy. Hoạt động được sử dụng ở những người bị ung thư tuyến tụy bao gồm:
Phẫu thuật khối u trong đầu tụy. Nếu ung thư tuyến tụy nằm trong đầu của tuyến tụy, có thể xem xét một hoạt động gọi là một thủ tục Whipple (pancreatoduodenectomy). Các thủ tục liên quan đến việc loại bỏ Whipple đầu của tuyến tụy, cũng như một phần của (tá tràng) ruột non, túi mật và một phần của ống mật. Một phần của dạ dày có thể được gỡ bỏ. Bác sĩ phẫu thuật nối lại các phần còn lại của dạ dày, tuyến tụy và ruột để cho phép tiêu hóa thức ăn.
Whipple phẫu thuật mang một nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu. Sau khi phẫu thuật, một số người trải nghiệm buồn nôn và nôn có thể xảy ra nếu dạ dày có khó khăn đổ đầy. Mong đợi một sự hồi phục lâu dài sau khi thủ tục Whipple. Sẽ dành 10 ngày trở lên tại bệnh viện và sau đó hồi phục trong vài tuần ở nhà.
Phẫu thuật khối u trong đuôi tuyến tụy và cơ thể. Phẫu thuật để loại bỏ các đuôi của tụy tạng hoặc đuôi và một phần nhỏ của cơ thể được gọi là pancreatectomy. Bác sĩ phẫu thuật cũng có thể loại bỏ lá lách. Phẫu thuật mang một nguy cơ chảy máu và nhiễm trùng.
Nghiên cứu cho thấy phẫu thuật ung thư tuyến tụy có thể gây ra các biến chứng ít khi được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm. Đừng ngần ngại hỏi về kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật với phẫu thuật ung thư tuyến tụy. Nếu có bất kỳ nghi ngờ, có được một ý kiến thứ hai.
b.      Xạ trị
Xạ trị sử dụng chùm tia năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Có thể nhận được phương pháp điều trị phóng xạ trước khi hoặc sau khi phẫu thuật ung thư, thường kết hợp với hóa trị. Hoặc, bác sĩ có thể khuyên nên kết hợp các phương pháp điều trị phóng xạ và hóa trị khi ung thư không thể được điều trị bằng phẫu thuật.
Xạ trị có thể đến từ một máy bên ngoài cơ thể (tia bức xạ bên ngoài), hoặc nó có thể được đặt bên trong cơ thể gần bệnh ung thư (brachytheraphy). Bức xạ trị liệu cũng có thể được sử dụng trong phẫu thuật (mổ bức xạ).
c.       Hóa trị
Hóa trị là sử dụng thuốc để giúp tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa trị có thể được tiêm vào tĩnh mạch hoặc dùng bằng đường uống. Có thể nhận được chỉ có một loại thuốc hóa trị liệu, hoặc có thể nhận được một sự kết hợp của các loại thuốc hóa trị.
Hóa trị cũng có thể được kết hợp với liệu pháp bức xạ (chemoradiation). Chemoradiation thường được sử dụng để điều trị bệnh ung thư đã lan tràn ra ngoài tuyến tụy, nhưng chỉ cho các cơ quan gần đó và không đến các vùng xa của cơ thể. Sự kết hợp này cũng có thể được sử dụng sau khi phẫu thuật để giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy có thể tái diễn.

Ở những người bị ung thư tuyến tụy cao cấp, hóa trị có thể được kết hợp với liệu pháp thuốc nhắm mục tiêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét