Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Những cách trị ung thư đạt hiệu quả cao và các đột phá trong điều trị ung thư

Những cách trị ung thư đạt hiệu quả cao và các đột phá trong điều trị ung thư
Đột phá trong điều trị miễn dịch tế bào ung thư
Mấy năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ y sinh học, công tác điều trị miễn dịch tế bào ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong điều trị khối u, và được cho là biện pháp điều trị thứ tư sau các biện pháp phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.
Trung tâm điều trị miễn dịch tế bào ung thư thuộc Viện quân y 307, Trung Quốc, qua nhiều năm nghiên cứu và tìm tòi đã giải quyết được những vấn đề gai góc của phương pháp điều trị miễn dịch tế bào ung thư.
Sự trưởng thành của tế bào tua có ý nghĩa then chốt giúp nâng cao khả năng trình diện kháng nguyên.
Các nhà khoa học đã gây ức chế một gen then chốt trong quá trình trưởng thành của tế bào tua bằng cách thông qua một phân tử nhỏ, qua đó giúp nâng cao gấp 5 lần khả năng trình diện kháng nguyên của tế bào tua.
Sự lựa chọn và dẫn nhập kháng nguyên khối u là vấn đề then chốt trong phương pháp điều trị miễn dịch tế bào ung thư.
Các nhà khoa học đã đưa được hai loại kháng nguyên khối u phổ rộng vào trong tế bào thông qua thiết bị truyền tải an toàn và hiệu quả, qua đó giúp nâng cao khả năng sát thương của tế bào miễn dịch ung thư.
Bước đột phá diệt tế bào ung thư di căn
Các nhà khoa học đã phát hiện một phương pháp đột phá có thể tiêu diệt các tế bào ung thư trong mạch máu trước khi chúng lây nhiễm sang các bộ phận khác của cơ thể.
Phẫu thuật và trị xạ có thể điều trị hiệu hỏa các khối u mới hình thành, nhưng việc khó phát hiện những những tế bào ung thư di căn đã khiến điều trị các khối u di căn trở nên rất khó khăn. Các nhà khoa học tại trường đại học Cornell (Mỹ) tin rằng một phương pháp mới được phát hiện có thể ngăn chặn các tế bao ung thư lây nhiễm sang các bộ phận khác trong cơ thể.
Bước đột phá diệt tế bào ung thư di căn
Các nhà khoa học sử dụng protein có tên là E-selectin và TRAIL – có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư – để đưa vào các tế bào bạch cầu. Chúng sau đó sẽ di chuyển trong mạch máu và tiêu diệt các tế bào ung thư khi phát hiện.
“Khoảng 90% các trường hợp tử vong do ung thư liên quan tới di căn, nhưng chúng tôi đã tìm ra một phương pháp mới để triển khai một "đội quân" tế bào bạch cầu để tiêu diệt các tế bào ung thư trong mạch máu. Phương pháp này sẽ phá vỡ vòng tuần hoàn của tế bào ung thư”, tiến sĩ Michael King, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.
Tiến sĩ Michael King và các công sự đã thử nghiệm tiêm hai protein E-selectin và TRAIL vào mẫu máu ở người và chuột. Khi một tế bào ung thư tiếp xúc với TRAIL trong mạch máu, tên bào ung thư sẽ tự tiêu diệt.
Khi điều trị các tế bào ung thư bằng protein E-selectin và TRAIL trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện tỷ lệ tiêu diệt thành công các tế bào ung thư là 60%. Khi protein được đưa vào mạch máu giống như điều kiện của con người, tỷ lệ thành công trong tiêu diệt tế bào ung thư tăng lên gần 100%.
Đột phá gene mở ra cuộc cách mạng điều trị ung thư
Các nhà khoa học tại Anh đã hoàn thành bản đồ mã gien hoàn chỉnh của hai căn bệnh ung thư phổi và ung thư da phổ biến nhất, được xem là cơ sở dẫn đến một cuộc cách mạng trong điều trị căn bệnh nan y này.
Công trình trên là kết quả nghiên cứu được công bố ngày 15/12 của nhóm chuyên gia quốc tế do giáo sư Mike Stratton tại dự án Gien ung thư, Viện Wellcome Trust Sanger (Anh) đứng đầu.
Giáo sư Stratton tuyên bố: “Các phát hiện này có thể thay đổi cách nhìn nhận về bệnh ung thư. Danh sách đột biến cho thấy ung thư phát triển như thế nào, và chỉ ra cách ngăn chặn. Các đột biến gien này sẽ cho biết tiến trình phát triển nào bị dừng lại trong các tế bào ung thư”.
Bản đồ gien hoàn chỉnh chưa từng có, với danh sách tất cả đột biến ADN được tìm thấy trong các khối u của hai bệnh nhân ung thư có khối u trong phổi và u hắc tố ác tính trên da được coi là một trong những bước tiến quan trọng nhất trong nghiên cứu ung thư thập kỷ qua.
Ung thư là một căn bệnh về gien, các nhân tố môi trường như hút thuốc, phóng xạ hoặc rượu bia gây ra phá hủy ADN và dẫn đến việc các tế bào phát triển không kiểm soát.
Nghiên cứu trên cũng cho thấy, một người hút thuốc lá mức độ trung bình sẽ có đột biến gien hằng ngày. Các khối u trong bệnh nhân ung thư phổi 55 tuổi trong nghiên cứu trên có tới 22.910 biến đổi gien khác nhau, phần lớn là do chất carcinogenic gây ung thư từ thuốc lá.
Các nhà khoa học dự đoán rằng, khoảng năm 2020, tất cả bệnh nhân ung thư sẽ được phân tích các khối u để tìm ra khiếm khuyết gien gây bệnh và thông tin này sẽ được sử dụng để lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả nhất.
Thời gian tới, các chuyên gia tại nhiều nước sẽ tập trung và các khối u trên 500 bệnh nhân với các loại ung thư khác nhau để so sánh với các mã gien khỏe mạnh tìm ra khiếm khuyết ADN nào là nguyên nhân gây bệnh ung thư.
Theo đó, Anh sẽ tiếp tục lập bản đồ gien ung thư vú, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ sẽ lập bản đồ gien ung thư gan, miệng, dạ dày và não, tụy.

Lãnh đạo viện nghiên cứu ung thư Anh, ông Harpal Kumar nói: “Từ trước đến nay chưa bao giờ tiềm năng gien lại có thể mang lợi ích đến cho bệnh nhân như trong nghiên cứu này”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét